Cuộc Sống – Hành lang vô tận

Lấy cảm hứng từ cuộc sống du canh du cư của mình, Do Ho Suh dành phần lớn thời gian trong cuộc đời và công việc của mình chiêm nghiệm  về khái niệm home như sự kết hợp của kết cấu vật chất và những trải nghiệm sống, hay như  ranh giới của bản sắc và mối quan hệ của một cá thể đặt trong nhiều văn hóa trong bối cảnh toàn cầu.  Mô phỏng kiến trúc của những địa điểm mà mình từng sống và làm việc một cách vô cùng tỷ mỷ, những tác phẩm sắp đặt vải trong suốt có tỉ lệ 1 :1 của Do hình thể hóa những khái niệm trừu tượng như di cư, tính tạm thời cũng như những bản sắc luôn thay đổi. Những quan điểm của Do được diễn giải hơn trong tác phẩm Hub nơi mà những không gian chuyển tiếp giữa các phòng, như hành lang hay phòng sảnh, phản ánh ẩn dụ những di động từ văn hóa này sang văn hóa khác, làm mờ đi sự phân cách của công cộng hay riêng tư , qua đó cũng một phần phản ánh cuộc sống của nghệ sĩ.

Với Do, cuộc sống như một hành lanh, không có điểm bắt đầu cố định cũng như không có điểm kết thúc. Chúng ta thường chỉ chú ý đến điểm đến mà quên mất những không gian chuyển tiếp ( inbetween), nhưng nếu không có những không gian tầm thường, nhỏ nhặt mà không ai thực sự để ý tới này – những khoảng xám – một cá thể khó có thể đi từ a đến b.

img_20170211_155340_921img_20170211_171243_728Entrance, Apartment A 348 West 22nd Street New York NY 10011 USAimg_20170211_170723_188Main Exhibition Hubimg_20170211_170750_937IMG_20170211_170821_396.jpg

IMG_20170211_171001_414.jpgToilet Bowl-01, Apartment A, 348 West 22nd Street New York NY 10011 USA

Notes về triển lãm

Có thể nói bằng việc sử dụng  vải là vật liệu chủ đạo trong những tác phẩm sắp đặt của mình, Do dường như chạm đến sự mong manh của bản sắc/ danh tính của mỗi cá thể trong bối cảnh toản cầu đương đại. Trong lúc văn hóa cũng như bản sắc cá nhân của mỗi người dần dần bị pha loãng và lỏng hóa, tác phẩm của Do không chỉ mô phỏng những chi tiết của cuộc sống  qua những đường chỉ tỷ mỷ của mình mà còn mô phỏng tính lỏng hóa trừu tượng của cuộc sống bằng việc đưa khán giả của mình di chuyển qua những không gian trong suốt của tác phẩm. Không những vậy, tính không trọng lượng và nhẹ nhàng của Do một phần nào đó phản ánh trạng thái khi một cá thể mất đi sự chủ động trong việc nhận thức ra sự tồn tại cũng như sự biến mất của bản sắc của chính mình.

Một điểm nhấn khác của buổi triển lãm không nằm ở tác phẩm của Do mà ở sự sắp đặt và chuyển tiếp của buổi triển lãm. Ngoài việc bố trí tất cả các tác phẩm một cách lành mạch, điểm sáng về sự tinh ý trong việc sắp đặt nằm ở sự chuyển tiếp giữa Hub/sMy Home/s và My Passage/s. Các tác phẩm của Hub được sắp đặt liền kề tạo thành môt hành lang nơi mà khán giả di chuyển qua, trải nghiêm , chiêm nghiệm và quan sát tác phẩm của Do. Đặt ở cuối hành lang này trong một phòng chuyển tiếp nhỏ nơi mà tác phẩm My Home/s và My Passage/s được trình chiếu. Bằng việc di chuyển từ hành lang của Hub sang không gian nhỏ này, khán giả ngay lập tức được xem 2 phim ngắn của Do, thực hiện chủ yếu bằng doley shot. Sự dịch chuyển mà Do kỳ vọng trong quá trình trải nghiệm của khán giả được bảo tồn ngay cả khi khán giả chuyển tiếp từ tác phẩm này sang tác phẩm khác, thay vì trải nghiệm một các trưc tiếp, nó được chuyển sáng gián tiếp khi mà khán giả, cho dù bất động vẫn di chuyển trong không gian mô phỏng bởi chính camera trong 2 phim ngắn này.\

Go see the exhibition.It will be easier to feel that I mean.

 

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s