Richard Serra -Khối lượng, Trọng lượng và Lực hấp dẫn.

” Vật chất sinh ra phom. Đấy là điều cơ bản trong nghệ thuật của tôi, nó vẫn luôn như thế. Phom là một cái gì đó biến hình (metamorphoses) thành các phom khác. Nó có những logic bên trong mà có thể được hòa tan và dịch chuyển sang các phom khác.” – Richard Serra

img_20170225_123924_052

Khi tự đánh giá chính tư tưởng bản thân và đặt ra một số câu hỏi trong quá trình suy nghĩ kiến trúc của mình, có lẽ, với Sợi Chỉ, một trong sốnhững câu hỏi đó sẽ về trạng thái giao thoa không định ( nơi mà chúng ta đang sống) giữa một thế giới vật chất quen thuộc, (thế giới của tường gạch, nhà cửa, cây cối v.v…) , và một thể giới vô hình, không trọng lượng của thông tin.

Theo như cách mà Paul Virilio ( triết học gia Pháp ) đã đề cập đến cách đây vài thập niên, sự nổi dậy của công nghệ thông tin đã vô hình chung chọc thủng cái mà chúng ta gọi là rào cản giữa sự riêng tư (privacy) và sự công cộng (public) Trong trạng thái lẫn lộn đó, một nhóm nghệ sĩ như Didier Faustino đưa ra phản ứng của mình bằng việc kết hợp cơ thể con người vào những tác phẩm của ông. Môt số khác truyền thống hơn đặc biệt là nhà điêu khắc Richard Serra quay trở về với những tác phẩm điêu khắc siêu khẩu độ bằng thép tấm Corten, đặt vào không gian như một chiếc mỏ neo níu giữ sự tồn tại của chúng ta trong thế giới vật chất thực tại.

Xuất phát điểm từ việc được đào tạo nghệ thuật  từ Đại Học California và Đại học Yale, Richard Serra trong suốt sự nghiệp của mình nghiên cứu về vật chất, không gian, vật liệu, phom, nhịp điệu của cơ thể con người khi di chuyển trong không gian. Trong thời gian nghiên cứu, Serra có thời gian làm việc cho một xưởng đóng tàu và có lẽ chính vì lí do này, thép Corten trở thành vật liệu chủ đạo trong các tác phẩm của ông..

img_20170225_135921_949

Với Serra , nhịp điệu của cơ thể con người liên quan trực tiếp đến mối quan hệ của thời gian và không gian. Nhịp điệu này thay đổi phụ thuộc trực tiếp vào nhận thức của người cảm nhận trong khoảng khắc. Dưới cách nhìn nhận này, các tác phẩm của Serra, quen thuộc với các khán dự của ông, can thiệp trực tiếp vào những trải nghiệm đó. Lấy ví dụ như tác phẩm NJ-2 tại Gaggosian Gallery tại London, mỗi khi không gian của tác phẩm thay đổi, người khán dự phải thích ứng bằng cách bước nhanh hơn hoặc quay qua những góc ngoặt theo cách mà họ không định trước. Khi ở trong tác phẩm, người khán dự mất phương hướng và kiểm soát không gian của mình. Chính lúc này, thời gian thâm nhập và làm thay đổi nhịp điệu riêng của cở thể họ dẫn đến những trải nghiệm mới.

Giống như nhiều nghệ sĩ khác, Serra không đưa ra lí lẽ cũng như giải thích ý nghĩa tượng trưng cho những tác phẩm của mình. Tuy nhiên, theo nhiều cách diễn dịch, thững tác phẩm của Serra tồn tại như vết cắt (rupture) vào không gian và thời gian, đặt ra bày tỏ băn khoăn và lo ngại về sự tồn tại và di sản của chúng ta trên thế giới này.

Dưới đây là một số ảnh từ triển lãm của Richard Serra gần đây tại Gagossian Gallery London.

img_20170225_135956_410

img_20170225_125201_129

img_20170225_140033_055

img_20170225_140100_467

img_20170226_144018_390

img_20170226_144133_196

Tác phẩm của Richard Serra tại sa mạc Qatar

http://www.archdaily.com/626191/richard-serra-s-east-west-west-east-rises-in-the-qatari-desert

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s